HỢP TÁC THÚC ĐẨY HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TẠI VIỆT NAM

Sáng ngày 21.06.2022, đại diện Chương trình Shinhan Square Bridge, tổ chức United Way WorldWide, và Viện MSD – United Way Việt Nam đã có buổi thăm và làm việc với đại diện Trường Đại học Kinh tế quốc dân tại Hà Nội.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa đại diện Chương trình Shinhan Square Bridge, tổ chức United Way WorldWide, và Viện MSD – United Way Việt Nam với Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Tham gia buổi làm việc, về phía Tập đoàn Tài chính Shinhan có ông Choi Hyuk – Giám đốc cấp cao và ông Jung Hyunsu – Giám đốc; về phía Trường Đại học Kinh tế quốc dân có PGS.TS Bùi Huy Nhượng – Phó Hiệu trưởng, TS. Đào Thanh Tùng, Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế, PGS.TS Đỗ Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo Xã hội.

Về phía United Way WorldWide có bà Hooyung Young – Phó Chủ tịch khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc và Nhật Bản và bà Lee Chaewon, Cán bộ hoạt động vùng. Đại diện Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) – United Way Việt Nam là bà Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng và bà Trần Vân Anh – Giám đốc chương trình.

Đại diện Tập đoàn Tài chính Shinhan và Trường Đại học Kinh tế quốc dân trao đổi và làm việc.

Trao đổi tại buổi làm việc, PGS.TS Bùi Huy Nhượng nhấn mạnh sự quan tâm của nhà trường tới lĩnh vực khoa học công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trường Đại học Kinh tế quốc dân được xem là cái nôi của khởi nghiệp khi có nhiều thế hệ sinh viên đã được hỗ trợ để khởi nghiệp và gặt hái nhiều thành công. Trong những năm gần đây, nhà trường cũng đẩy mạnh đào tạo các ngành nghề ứng dụng khoa học công nghệ Fintech, Khoa học dữ liệu, Phân tích kinh doanh,… Qua đây, nhà trường mong muốn phối hợp cùng với tập đoàn Shinhan xây dựng các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đào tạo thế hệ trẻ và tạo điều kiện để các bạn sinh viên có cơ hội việc làm và thực tập tại tập đoàn.

PGS.TS Bùi Huy Nhượng – Phó Hiệu trưởng Trưởng Đại học Kinh tế quốc dân.

Ông Choi Hyuk – Giám đốc cấp cao Tập đoàn Tài chính Shinhan cảm ơn nhà trường đã đồng hành cùng chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam trong thời gian vừa qua, đặc biệt là với TECHFEST 2021. Ông cũng cho biết Tập đoàn đã hỗ trợ xây dựng và dẫn dắt rất nhiều trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp quốc gia tại Hàn Quốc, và Việt Nam là quốc gia đầu tiên được Shinhan tài trợ cho mô hình tương tự. Năm 2021 là năm đầu tiên chương trình Shinhan Square Bridge được thực hiện ở Việt Nam với sự điều phối của Viện MSD – United Way Việt Nam và đã mang lại những kết quả phản hồi đầy tích cực, mang lại các giá trị xã hội thông qua các mô hình đổi mới sáng tạo.  Nhờ đó, năm thứ hai của mô hình này đã được quyết định sẽ khởi động trong thời gian tới.

Ông Choi ghi nhận những nỗ lực của trường Đại học Kinh tế quốc dân trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và sẽ chuyển những để xuất của nhà trường tới lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn.

Ông Choi Hyuk – Giám đốc cấp cao Tập đoàn Tài chính Shinhan.
Bà Hooyung Young – Phó Chủ tịch khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc và Nhật Bản – United Way WorldWide.
Bà Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) – United Way Việt Nam.
Đại diện các bên tham gia buổi làm việc.

Sau đó, đoàn tới thăm Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC) và trao đổi với ông Phạm Dũng Nam – Giám đốc Trung tâm và ông Lê Toàn Thắng – Phó Giám đốc Trung tâm. Ông Phạm Dũng Nam nhận định, điều quan trọng nhất để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp là đổi mới sáng tạo ngay từ trong tư duy. NSSC bày tỏ sự tin tưởng Trung tâm có những điều kiện thuận lợi để ươm mầm tài năng khởi nghiệp. Cùng với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC), NSSC đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam.

Buổi làm việc tại Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC).
Ông Phạm Dũng Nam – Giám đốc Trung tâm và ông Lê Toàn Thắng – Phó Giám đốc Trung tâm.

Về phía Viện MSD – United Way Việt Nam, bà Nguyễn Phương Linh cảm ơn Tập đoàn Tài chính Shinhan, NATEC, NSSC và Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã đồng hành cùng Shinhan Square Bridge Việt Nam. Nhờ đó, trong năm 2021, mô hình đã giúp đỡ 6 công ty khởi nghiệp Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam thông qua 3 mô hình: Đào tạo nghề và việc làm chất lượng cho thanh niên, Cộng đồng thông minh không rào cản cho người khiếm thị, Trường học thông minh, mang lại giá trị cho hơn 27.000 người Việt Nam. MSD – United Way Vietnam mong muốn có thể thu hút nhiều công ty khởi nghiệp đến Việt Nam hơn và có những buổi trao đổi và học hỏi lẫn nhau giữa công ty khởi nghiệp ở Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời tạo cơ hội để thăm các mô hình Shinhan Square Bridge tại Hàn Quốc, qua đó thúc đẩy đổi mới sáng tạo xã hội ở Việt Nam.

Phía đại diện chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam chia sẻ.
Sự đa dạng các mô hình hỗ trợ khởi nghiệp tại Hàn Quốc được chia sẻ.